DU LỊCH TÂM LINH – TRÃI NGHIỆM THÚ VỊ VỀ VĂN HÓA, TÍN NGƯỠNG, ĐEM LẠI SỰ THƯ THÁI, AN YÊN CHO MỌI NGƯỜI.

blog entry

DU LỊCH TÂM LINH – TRÃI NGHIỆM THÚ VỊ VỀ VĂN HÓA, TÍN NGƯỠNG, ĐEM LẠI SỰ THƯ THÁI, AN YÊN CHO MỌI NGƯỜI.

Hà Tiên là một vùng đất đã trải qua hơn 300 năm lịch sử hình thành và phát triển; với sự hòa hợp sinh sống của 3 dân tộc chính là Kinh, Hoa, Khmer cùng với sự sinh hoạt, giao lưu kinh tế văn hóa xã hội đã tạo nên một đời sống tâm linh vô cùng phong phú và đa dạng, Vừa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương, vừa là tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch tâm linh - sản phẩm du lịch đặc biệt của Thành phố Hà Tiên,

Nhắc đến Hà Tiên không thể không nhắc đến những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng của khu vực phía Nam có thể kế đến như chùa Tam Bảo, Chùa Phù Dung, Phật Đà, các chùa Nam tông khmer, các tịnh xá… Đây là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của người dân từ xưa đến nay, được nhiều sách sử và dân gian ca tụng là nơi đất phật người hiền. Trong đó Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Chùa Tam Bảo được Tổng trấn Mạc Cửu xây dựng năm 1730 để thân mẫu là Thái Bà Bà tu niệm, bấy giờ gọi là Tiêu Tự. Khi bà mất, ông đã cho đúc một tượng phật với một chuông bằng đồng để thờ và tưởng niệm đấng từ thân. Mạc Thiên Tích đã vịnh cảnh “ Tiêu Tự Thần Chung “ trong Hà Tiên thập cảnh như để nói lên tâm tư của mình khi nghe tiếng chuông chùa vào buổi sáng. Hiện nay, sau chùa còn ngôi mộ của Thái Bà Bà, xung quanh chùa còn lại bức tường cổ gần 300 năm, họ Mạc đã cho xây dựng để ngăn giặc. Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Chùa Phù Dung là ngôi chùa cổ được Tổng trấn Mạc Thiên Tích kiến tạo làm nơi tu hành cho nàng thứ cơ tên Phù Cừ. Chùa phật Đà không chỉ đẹp về lối kiến trúc độc đáo mà còn là một không gian thiền tịnh, một chốn thiêng liêng của cõi Phật đường. Nơi đây, những giá trị văn hóa, tín ngưỡng tâm linh phật giáo được tôn vinh và giữ gìn. Chùa lấy tông màu xám làm chủ đạo, với lối kiến trúc hài hòa, trang nghiêm, thanh nhã; chùa Phật Đà làm tăng thêm vẻ đẹp nên thơ của thắng cảnh Bình San điệp thúy ở vùng đất Hà Tiên thập cảnh. Với nét kiến trúc khá độc đáo và mãn nhãn, nên chùa Phật Đà thu hút sự chú ý của du khách và từ lâu đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Tiên.

 

Khu Di tích danh thắng núi Bình San được xem là một địa điểm du lịch đặc biệt của Thành phố Hà Tiên. Một địa điểm được du khách cũng như các đơn vị du lịch lữ hành lựa chọn để giới thiệu với khách du lịch khi đến với Hà Tiên. Nơi đây có đền thờ, quần thể lăng mộ dòng họ Mạc là những người có công khai phá, giữ gìn vùng đất Hà Tiên hơn 300 năm trước. Khu di tích lăng Mạc Cửu gồm đền thờ, lăng Mạc Cửu cùng với hơn 50 lăng mộ lớn nhỏ khác là những người thân tộc và gắn bó với sự nghiệp dòng họ Mạc trên vùng đất Hà Tiên. Đứng trên núi Bình San du khách có thể ngắm được cảnh đẹp Hà Tiên, trong đó có Hà Tiên thập vịnh được ghi lại trong lịch sử văn hóa Việt Nam bằng các tác phẩm của thi sĩ Tao đàn Chiêu Anh Các.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Hà Tiên, hiện nay, thành phố có 9 di tích được xếp hạng trong đó có 5 di tích quốc gia và nhiều di tích lịch sử văn hóa. Thiên nhiên còn ưu đãi ban tặng cho Hà Tiên có được những danh thắng được ghi vào sách sử như núi Thạch Động, Đá Dựng, Bãi Mũi Nai, Đầm Đông Hồ, quần đảo Hải Tặc… Cảnh quan tươi đẹp, đời sống kinh tế - văn hóa phát triển từ rất sớm, Hà Tiên tạo nên một kho tàng di tích văn hóa đồ sộ và phong phú, nổi bật như Tao đàn Chiêu Anh Các, văn hóa ẩm thực đặc trưng, nếp sống văn hóa “ đất phật , người hiền”. Hệ thống đền, chùa… tạo niềm tin tâm linh cho những người đến với vùng đất Hà Tiên.

Hà Tiên là thế, nhẹ nhàng nhưng đầy sức quyến rũ. Từ lâu đã kết tinh thành một tổng thể của những nét đẹp kiêu sa, sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên hoang sơ mà tạo hóa đã ban tặng, cùng với lối kiến trúc độc đáo của những ngôi chùa và sự tài tình của những khối óc mà con người Hà Tiên ra sức gìn giữ và xây dựng, tạo nơi một Hà Tiên hữu tình, thơ mộng đủ làm say đắm du khách khi đặt chân đến vùng đất một cõi biên thùy một cõi thơ./.

Bài Viết Liên Quan

item.Title.ToUrlFormat(true)

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Một số hình ảnh hoạt động

Xem thêm
item.Title.ToUrlFormat(true)

TÀU KHÁCH CAO TỐC THRIVING 9

Ngày 27/04/2019 công ty Thạnh Thới chúng tôi đã đưa vào sử dụng tàu THRIVING 9 tuyến [...]

Xem thêm
item.Title.ToUrlFormat(true)

TÀU KHÁCH CAO TỐC THRIVING 10

Nhằm nâng cao hiệu quả vận chuyển và dịch vụ cho hành khách ngày 24/06/2018 công ty [...]

Xem thêm

VIDEO

listing item
listing item
listing item
listing item
Đặt vé ngay 1900 966 908